banner

Nguyên nhân và giải pháp phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Từ xa xưa, con người đã phát hiện ra các loại cây có chứa chất ma túy phục vụ cho y học. Đầu tiên, người ta biết đến ma túy như một loại thần dược, có khả năng chữa bệnh và mang lại cho con người cảm giác sảng khoái, dễ chịu. Nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, ma túy đã bị lạm dụng và gây nên những tác hại to lớn đến sức khỏe của cộng đồng và trật tự xã hội.

Cũng như các tỉnh, thành phố trong cả nước, những năm qua tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở Nghệ An có nhiều diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, trở thành hiểm họa lớn của dân tộc. Đi liền với tệ nạn ma túy là sự phát sinh của tội phạm giết người, cướp của, trộm cắp.
Do đó đấu tranh phòng ngừa tội phạm ma túy trên địa bàn cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng trở thành một vấn đề hết sức cấp thiết.

Công ty luật FBLAW chúng tôi xin tư vấn cho quý khách về Nguyên nhân và giải pháp phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Nghệ An như sau:

I. Nguyên nhân

Có 2 loại nguyên nhân cơ bản: Nguyên nhân từ góc độ tội phạm nói chung và từ góc độ tội phạm cụ thể.
1.1. Nguyên nhân từ góc độ tội phạm nói chung
– Nguyên nhân về điều kiện kinh tế, xã hội
– Nguyên nhân và điều kiện về văn hóa, giáo dục, tâm lý xã hội
– Nguyên nhân và điều kiện trong hoạt động quản lý xã hội khác
– Nguyên nhân và điều kiện từ các quy định của pháp luật

2.1.1. Nguyên nhân về điều kiện kinh tế xã hội
Nghệ An là một tỉnh nghèo với số lượng dân cư đông, là tỉnh có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước, số lượng đồi núi nhiều, hiểm trở, nhiều huyện vùng núi phía Tây còn gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế, xã hội. Chính vì những điều kiện sẵn có như vậy đã biến tỉnh Nghệ An thành một trong những điểm nóng về các loại tội phạm và đặc biệt trong đó có tội phạm về ma túy.

Nguồn thu nhập chủ yếu của phần đông người dân Nghệ An là bằng nghề nông, chính vì vậy làm con người luôn bị động, nếu thời tiết khắc nghiệt thì sẽ mất mùa, người dân thất thu thậm chí thua lỗ, làm cho kinh tế gia đình càng trở nên khó khăn. Đặc biệt ở miền Tây Nghệ An như: Tương Dương, Con Cuông, Kỳ Sơn…,

Tỉ lệ thất nghiệp hiện nay của tỉnh còn cao mà kết quả là nền kinh tế vẫn đang trong tình trạng khó khăn. Chủ yếu ở thành phố Vinh là nơi tập trung các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề với hàng chục nghìn sinh viên tốt nghiệp mỗi năm. Tỷ lệ thất nghiệp ngày càng cao.

Trong cơ chế thị trường, các nghành nghề kinh doanh dịch vụ như quán bar, vũ trường, tụ điểm kinh doanh karaoke, khách sạn, nhà nghỉ, quán cà phê đèn mờ… đang mọc lên với tốc độ chóng mặt. Các đối tượng phạm tội nhằm đến những nơi này để thực hiện hành vi mua bán dâm, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy.

2.1.2.Nguyên nhân và điều kiện về văn hóa, giáo dục, tâm lý xã hội

– Xã hội có sự phân hóa về trình độ học vấn trong cộng đồng dân cư.
– Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục của các cơ quan chức năng về những tinh hoa văn hóa tốt đẹp của dân tộc; chưa có nội dung, hình thức, phương pháp phù hợp nên thiếu sức hút, cũng như chưa phê phán kịp thời các hành vi tiêu cực trong xã hội.
– Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật chưa được chú trọng đúng mực, chưa tiến hành sâu rộng đến từng khu dân cư, từng, doanh nghiệp, trường học…

2.1.3. Nguyên nhân và điều kiện trong hoạt động quản lý xã hội khác

– Vấn đề quản lý người nghiện trên địa bàn tỉnh Nghệ An chưa được sâu rộng. Số người nghiện này một mặt là nơi tiêu thụ ma túy, là nguồn “cầu” của các tội TT, VC, MB trái phép hoặc CĐ chất ma túy.
– Công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ, quản lý người sau cai nghiện, người phạm tội về ma túy chấp hành xong hình phạt về địa phương sinh sống còn hạn chế.
– Tỷ lệ tái nghiện cao sẽ gây bất ổn cho đời sống kinh tế, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội.

1.2.Nguyên nhân từ góc độ tội phạm cụ thể

Nguyên nhân từ phía cá nhân người phạm tội

1.2.1.Đặc điểm độ tuổi, giới tính

Đặc điểm độ tuổi

Về độ tuổi tội phạm ma túy đa dạng với những lứa tuổi ở các bậc khác nhau, nhưng chiếm phần lớn là ở độ tuổi từ 18 – 45 tuổi.
Hiện nay người nghiện trên địa bàn còn rất nhiều và có xu hướng trẻ hóa độ tuổi, trong đó có cả học sinh, sinh viên.
Lứa tuổi thanh, thiếu niên là lứa tuổi suy nghĩ còn non nớt, tự bản thân dễ bị lôi kéo, nhận thức chưa đầy đủ về tác hại của ma túy nên dễ dàng trở thành tội phạm về ma túy.
Bên cạnh sự tò mò bởi những cái mới lạ, lạ lẫm thì mặt hàng “siêu lợi nhuận” ma túy không kể là những người già, người trung niên hay thanh thiếu niên đều có thể phạm tội vì ma lực hấp dẫn của đồng tiền.

Đặc điểm về giới tính
Thứ nhất, đa số người phạm vào các tội phạm về ma túy là nam giới. Xu hướng này phù hợp với tỉ lệ phạm tội là nam giới trong bức tranh về tình hình tội phạm nói chung.
Thứ hai, tỉ lệ phạm tội của phụ nữ trong nhóm tội này cao hơn tỉ lệ phạm tội trong tình hình tội phạm nói chung.

1.2.2.Hoàn cảnh gia đình

Gia đình là môi trường quan trọng trong sự hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người. Nếu cha mẹ không gương mẫu, vi phạm chuẩn mực đạo đức, pháp luật; gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không hòa thuận, hạnh phúc; cha mẹ ít quan tâm, không biết cách giáo dục con cái thì sẽ góp phần hình thành nhân cách lệch lạc của con cái từ thời thơ ấu.

Các yếu tố tiêu cực xuất phát từ phía gia đình như trên được thể hiện cụ thể trong tình hình tội phạm về ma túy ở địa bàn tỉnh Nghệ An như sau:

– Cha mẹ không gương mẫu, vi phạm chuẩn mực đạo đức, pháp luật
– Hoàn cảnh kinh tế khó khăn, gia đình không hạnh phúc
– Thiếu sự giáo dục, giáo dục con cái không đúng cách
– Sống trong gia đình có truyền thống phạm tội, vi phạm chuẩn mực đạo đức, pháp luật
– Hôn nhân tan vỡ, bố mẹ ly hôn
– Địa bàn cư trú ở khu vực nóng về ma túy

1.2.3. Vai trò các đặc điểm về nhu cầu, ý thức pháp luật, của người phạm tội

Nhu cầu của người phạm tội

Trong các tội phạm về ma túy, hầu như tất cả người phạm tội thực hiện hành vi phạm tội xuất phát từ nhu cầu lợi ích vật chất, và nhu cầu này là yếu tố trực tiếp dẫn đến quá trình hình thành động cơ phạm tội.

Ý thức pháp luật

Các tội về ma túy đa phần được thực hiện với lỗi cố ý, tức là khi thực hiện hành vi phạm tội người phạm tội nhận thức rất rõ đây là các hành vi nguy hiểm, bị pháp luật ngăn cấm nhưng họ vẫn quyết tâm thực hiện.

1.2.4. Hoạt động tố giác tội phạm của người dân

Một trong những tình huống tạo điều kiện cho hành vi tội phạm về ma túy tại Nghệ An đó là sự thờ ơ của một bộ phận người dân khi chứng kiến hành vi phạm tội xảy ra: ngại va chạm, sợ bị trả thù nên bỏ mặc những hành vi tiêu cực đang xảy ra xung quanh.

1.2.5. Hoạt động quản lý liên quan đến tiền chất

Một số hóa chất sử dụng trong công nghiệp, trong sản xuất dược phẩm có nhiều tiền chất nhưng không được quản lý chặt chẽ để các đối tượng tìm cách thu gom sản xuất trái phép chất ma túy.

1.2.6. Hạn chế của chính quyền, cơ quan chức năng trong phòng chống ma túy

II. Giải pháp

2.1. Giải pháp chính trị – xã hội

Các tổ chức Đảng phải đưa ra nội dung phòng, chống ma túy vào nội dung công tác, sinh hoạt thường xuyên và phải được cụ thể hóa bằng kế hoạch, chương trình công tác cụ thể.
Thường xuyên giáo dục, động viên cán bộ, Đảng viên gương mẫu tham gia phòng, chống vi phạm, tội phạm về tệ nạn ma túy.

Tăng cường chức năng giám sát công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy thông qua các đợt kiểm tra, giám sát tại cơ sở và báo cáo định kì về tình hình, kết quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật để nghiên cứu và xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.

2.2. Giải quyết kinh tế- xã hội

– Vị trí địa lý – kinh tế khó khăn, tỉnh cần tập trung phát triển kinh tế đa thành phần, qua đó quản lý tốt và hạn chế số lượng lao động không ổn định.
– Tăng cường quản lý và tập trung hỗ trợ sản xuất công nghiệp phát triển. Tiếp tục thúc đẩy mạnh chương trình xóa đói giảm nghèo, tăng cường công tác vận động quyên góp giúp đỡ đồng bào nghèo, khó khăn, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt,…
– Có biện pháp phòng chống các tội phạm về ma túy đối với từng vùng cụ thể trên địa bàn tỉnh.

2.3. Giải pháp về nâng cao năng lực quản lý

Tiếp tục kiện toàn hệ thống tổ chức, cơ quan phòng, chống và kiểm soát ma túy từ xã đến xóm phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới.
Tăng cường biên chế và chuẩn hóa về tổ chức bộ máy, cán bộ ở các trung tâm chữa bệnh, giáo dục, lao động- xã hội và các trung tâm quản lý sau cai nghiện ma túy.

2.4. Đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống với các vi phạm và tội phạm về ma túy

Coi trọng phong trào quần chúng tham gia phòng chống tội phạm ma túy, kịp thời phát hiện và đấu tranh triệt xóa các đường dây, ổ nhóm mua bán ma túy trên địa bàn.
Phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan điều tra, truy tố, xét xử.
Xây dựng phương án, kế hoạch điều tra triệt phá các đường dây vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

2.5. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức, ý thức của nhân dân về tác hại của ma túy

Tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về phòng, chống ma túy với các tầng lớp nhân dân. Đưa kiến thức pháp luật về phòng chống ma túy vào giảng dạy tại nhà trường, coi đây là môn học bắt buộc.
Nâng cao thể chất, sức khỏe của mỗi con người. Một con người khi có 1 cơ thể khỏe mạnh và 1 tinh thần lành mạnh thì rất khó có thể trở thành tội phạm ma túy.

2.6. Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện

Đầu tư nâng cấp và xây dựng thêm một số trung tâm cai nghiện, “bệnh viện” chữa bệnh, trung tâm dạy nghề.
Tiếp tục đa dạng hóa, xã hội hóa các hình thức, biện pháp cai nghiện và quản lý sau cai nghiện tại gia đình, cộng đồng theo quy định của pháp luật hiện hành.
Tăng cường quản lý các trung tâm cai nghiện ma túy, trung tâm giáo dục cộng đồng.
Triển khai và thực hiện đề án tổ chức dạy nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng.

3.7. Tăng cường cơ sở vật chất, nguồn lực và nhân lực cho hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy

Huy động các nguồn lực cho phòng, chống và kiểm soát ma túy từ các nguồn trung ương, địa phương, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

3.8. Hoàn thiện pháp luật và hướng dẫn thi hành pháp luật

Sửa đổi điều 28 luật phòng, chống ma túy theo hướng tăng thời gian cai nghiện tập trung tối đa đến 36 tháng hoặc hơn tùy thuộc theo hiệu quả cai nghiện đối với từng đối tượng và quy định chặt chẽ hơn việc quản lý người sau cai nghiện, nhất là chế độ, chính sách tạo công ăn việc làm giúp họ tái hòa nhập cộng đồng.
Hướng dẫn thi hành pháp luật một cách cụ thể, rõ ràng, đúng với quuy định của pháp luật.

Hiểm họa ma túy đang là một vấn nạn mà toàn Đảng, toàn dân ta tích cực loại trừ nhằm xây dựng một xã hội văn minh, tạo môi trường sống lành mạnh. Phòng chống ma túy là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân.

Ma túy đã và đang từng ngày hủy hoại cuộc sống của tất cả mọi người; là nguồn gốc của nhiều căn bệnh, mang bao nỗi đau đớn bất hạnh đến cho con người.

Những tác hại và hậu quả của ma túy vẫn đang tác động và gây ảnh hưởng đến tất cả chúng ta từng ngày, từng giờ. Vì vậy, nhằm từng bước phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh và đẩy lùi tội phạm về ma túy, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Nghệ An.chúng ta hãy “Chung tay đẩy lùi ma túy” vì 1 xã hội an bình và hạnh phúc.

Trên đây là tư vấn của FBLAW chúng tôi về Nguyên nhân và giải pháp phòng chống tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Bạn có bất kỳ vướng mắc nào về pháp luật hình sự hãy liên hệ ngay tới chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ một cách nhanh chóng và kịp thời nhất nhé!