banner

Có bắt buộc phải cập nhật địa chỉ công ty khi có thay đổi địa giới hành chính

Có bắt buộc phải cập nhật địa chỉ công ty khi có thay đổi địa giới hành chính là câu hỏi được rất nhiều khách hàng đặt ra khi có sự thay đổi thông tin về địa chỉ, đây là một yêu cầu quan trọng mà các doanh nghiệp cần thực hiện, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi cơ quan nhà nước gấp rút việc thực hiện sáp nhập xã, phường, hoặc quận, huyện, Để giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề này, Công ty luật FBLAW xin gửi đến quý khách hàng bài viết sau. Nếu còn bất cứ thắc mắc, Quý khách hàng vui lòng liên hệ 0973.098.987 & 038.595.3737 để được tư vấn và hỗ trợ.

1. Cập nhật địa chỉ công ty khi có thay đổi địa giới hành chính là gì

Đây là quy trình mà công ty cần thực hiện để cập nhật thông tin về địa chỉ trụ sở mới sau khi có sự thay đổi trong địa giới hành chính, Cụ thể khi thông tin tên xã, phường, hoặc quận, huyện thay đổi sau khi chính sách sát nhập của nhà nước được triển khai thực hiện thì doanh nghiệp cần phải tiến hành nộp thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh để được ghi nhận địa chỉ mới và cấp lại giấy phép kinh doanh.

Ví dụ:

Hiện tại, toàn bộ phường Lê Mao và phường Đội Cung, thành phố Vinh, Nghệ An đã sáp nhập vào phường Quang Trung, Vì vậy Các công ty có địa chỉ tại đây cần phải thực hiện thủ tục thông báo cập nhật thông tin đăng ký kinh doanh để cập nhật địa chỉ từ phường Lê Mao/Đội Cung sang phường Quang Trung tại Phòng đăng ký kinh doanh tỉnh Nghệ An.

>>> Xem thêm: Thủ tục cập nhật thông tin đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp

2. Có bắt buộc phải cập nhật địa chỉ công ty khi có thay đổi địa giới hành chính?

Nhiều doanh nghiệp đặt ra câu hỏi liệu có cần thiết phải cập nhật địa chỉ trên giấy phép kinh doanh sau khi các xã, phường tiến hành sáp nhập hay không? Đây là mối quan tâm chung của nhiều công ty khi thuộc vào khu vực bị ảnh hưởng bởi sự sáp nhập.

Theo Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15, ban hành ngày 12 tháng 7 năm 2023 quy định về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã trong giai đoạn 2023-2030, có quy định cụ thể về việc chuyển đổi giấy tờ, các công ty không bắt buộc phải thực hiện thủ tục thay đổi hoặc cập nhật thông tin địa chỉ trụ sở do thay đổi địa giới hành chính.

Theo Công văn số 9582/BKHĐT-ĐKKD ngày 21/11/2024 của Bộ KHĐT về việc yêu cầu làm sạch dữ liệu để cấp định danh tổ chức cho doanh nghiệp, vì vậy, mặc dù doanh nghiệp chưa cần phải cập nhật thông tin ngay nhưng  cần chủ động thực hiện các thủ tục cập nhật để đảm bảo đồng bộ, thống nhất thông tin trong hệ thống dữ liệu quốc gia.

Việc cập nhật thông tin đăng ký kinh doanh ngay khi có thay đổi là việc làm cần thiết, điều này giúp đảm bảo tính thống nhất về địa chỉ trên giấy phép kinh doanh và thuận lợi cho công tác quản lý, cơ quan nhà nước khuyến khích các công ty thuộc các xã, phường bị sáp nhập chủ động thực hiện thủ tục cập nhật địa chỉ mới.

3. Trách nhiệm của doanh nghiệp khi thay đổi địa giới hành chính

Khi có sự thay đổi về địa giới hành chính, doanh nghiệp cần thực hiện các trách nhiệm sau:

Cập nhật thông tin địa chỉ tại Sở Tài chính:

Doanh nghiệp phải tiến hành cập nhật thông tin địa chỉ trên giấy phép kinh doanh để được ghi nhận chính xác địa chỉ trụ sở mới.

Thông báo đến cơ quan thuế:

Sau khi cơ quan đăng ký kinh doanh ghi nhận thông tin cập nhật của doanh nghiệp, sẽ đồng bộ thông tin hệ thống quản lý thuế. Việc này giúp đảm bảo quyền lợi về thuế và tránh các rắc rối liên quan đến nghĩa vụ thuế.

Cập nhật thông tin với đối tác và khách hàng:

Doanh nghiệp nên thông báo cho các đối tác, khách hàng và nhà cung cấp về sự thay đổi địa chỉ. Việc này giúp duy trì hiệu quả giao dịch và tránh nhầm lẫn trong các giao dịch thương mại. Duy trì và đảm bảo thông suốt quá trình kinh doanh, ký kết các hợp đồng với đối tác.

Chỉnh sửa thông tin trên website và các phương tiện truyền thông:

Nếu doanh nghiệp có website hoặc sử dụng các nền tảng truyền thông, Doanh nghiệp cần cập nhật thông tin địa chỉ mới để đảm bảo khách hàng và đối tác có thể liên hệ chính xác.

>>> Xem thêm: Thủ tục thay đổi địa chỉ công ty

4. Thủ tục Cập nhật địa chỉ trụ sở chính do thay đổi vị trí địa giới hành chính

Cơ sở pháp lý: 

Nghị định 01/2021/NĐ-CP và Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT

Hồ sơ cập nhật địa chỉ doanh nghiệp như sau:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp
  • Văn bản ủy quyền cho người nộp hồ sơ;
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của người được ủy quyền

Trình tự, thủ tục thay đổi địa chỉ trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Bước 1:

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Bước 2:

Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Tài chính tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương (cơ quan cũ là Sở kế hoạch và Đầu tư) nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính

Bước 3:

Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới. Thời gian thực hiện: 3-5 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn về các quy định mới về Thủ tục cập nhật địa chỉ trụ sở chính công ty khi có sự thay đổi vị trí địa giới hành chính Công ty luật FBLAW, Để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của mình, Quý khách hàng vui lòng liên hệ ngay với Công ty luật FBLAW để được tư vấn và hỗ trợ.

Liên hệ với FBLAW theo thông tin sau:

  • Điện thoại: 0973.098.987- 038.595.3737 
  • Trụ sở chính: 45 Đàm Văn Lễ, phường Trường Thi, Thành Phố Vinh, tỉnh Nghệ An