Thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp là quá trình mở rộng hoạt động kinh doanh của một công ty tới một địa điểm khác, thông qua việc thiết lập một văn phòng đại diện.Để giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề này. Công ty luật FBLAW xin gửi đến quý khách hàng bài viết sau. Nếu còn bất cứ thắc mắc, Quý khách hàng vui lòng liên hệ 0973.098.987 & 038.595.3737 để được tư vấn và hỗ trợ.
1. Thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp là gì?
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
Thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp là việc doanh nghiệp tiến hành đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền nơi đặt trụ sở của văn phòng đại diện.
>>> Xem thêm: Tư vấn thành lập địa điểm kinh doanh
2. Các quy định về thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp
Khi thành lập văn phòng đại diện, doanh nghiệp cần chú ý những quy định liên quan đến:
– Thứ nhất, tên văn phòng đại diện:
Tên văn phòng đại diện phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
Tên văn phòng đại diện phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm “Văn phòng đại diện”
Tên văn phòng đại diện phải được viết hoặc gắn tại trụ sở văn phòng đại diện. Tên văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do văn phòng đại diện phát hành.
– Thứ hai, về dấu của văn phòng đại diện:
Doanh nghiệp quyết định loại dấu, số lượng, hình thức và nội dung dấu của văn phòng đại diện của doanh nghiệp.
Việc quản lý và lưu giữ dấu thực hiện theo quy định của Điều lệ công ty hoặc quy chế do doanh nghiệp, văn phòng đại diện có dấu ban hành. Văn phòng đại diện sử dụng dấu trong các giao dịch theo quy định của pháp luật.
– Thứ 3, về chức năng và nhiệm vụ của văn phòng đại diện:
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp
Có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.
Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.
3. Thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp
Doanh nghiệp có quyền thành lập văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp bao gồm:
Bước 1:
Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện đến Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt văn phòng đại diện. Hồ sơ bao gồm:
a) Thông báo thành lập văn phòng đại diện
b) Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp;
Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu văn phòng đại diện.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Doanh nghiệp nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện đến Sở kế hoạch đầu tư tỉnh nơi đặt trụ sở văn phòng đại diện.
Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ bằng các hình thức:
– Nộp trực tuyến: thông qua cổng dịch vụ dangkykinhdoanh.gov.vn
– Nộp thông qua dịch vụ bưu chính
– Nộp trực tiếp tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, quầy giao dịch Sở Kế hoạch và Đầu tư
Bước 3: Xử lý hồ sơ
Trong thời gian từ 03 – 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện;
Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.
Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.
Bước 4: Nhận kết quả
Doanh nghiệp có thể trực tiếp nhận kết quả hoặc gửi kết quả về doanh nghiệp thông qua dịch vụ bưu chính.
>>> Xem thêm: Góp vốn đầu tư vào công ty
4. Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện cho doanh nghiệp
Để quá trình tiến hành thủ tục diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, công sức. Với dịch vụ thành lập văn phòng đại diện của chúng tôi gồm có:
Tư vấn điều kiện, quy trình thành lập văn phòng đại diện
Chuẩn bị soạn thảo hồ sơ và các giấy tờ liên quan.
Thay mặt khách hàng nộp phí, lệ phí, nhận kết quả
Đại diện uỷ quyền tiến hành thủ tục tại các cơ quan có thẩm quyền
Bàn giao kết quả đúng hẹn theo thỏa thuận.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn về các quy định mới về Thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp của Công ty luật FBLAW, Để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của mình, Quý khách hàng vui lòng liên hệ ngay với Công ty luật FBLAW để được tư vấn và hỗ trợ.
Liên hệ với FBLAW theo thông tin sau:
- Điện thoại: 0973.098.987- 038.595.3737
- Fanpage: Công ty Luật FBLAW
- Trụ sở chính: 45 Đàm Văn Lễ, phường Trường Thi, Thành Phố Vinh, tỉnh Nghệ An