banner

Đăng ký mã số, mã vạch có cần thiết hay không?

dang-ky-ma-so-ma-vach-co-can-thiet-hay-khong

Đăng ký mã số, mã vạch có cần thiết hay không? Cơ sở sản xuất như thế nào thì được đăng ký? Đăng ký mã số, mã vạch có lợi ích như thế nào? Sử dụng và duy trì mã số, mã vạch có khó không? Việc đăng ký có thật sự cần thiết hay không? Đây là những câu hỏi khá phổ biến của các cơ sở kinh doanh, sản xuất khi nhắc đến vấn đề đăng ký mã số, mã vạch. Bài viết dưới đây của FBLAW sẽ phần nào giải đáp các vấn đề trên.

1. Mã số, mã vạch là gì? Việc đăng ký mã số, mã vạch có thật sự cần thiết không?

Mã số hàng hóa trong tiếng Anh người ta gọi là “Article Number Code”, là ký hiệu bằng một dãy chữ số nguyên thể hiện như một thẻ để chứng minh hàng hóa về xuất xứ sản xuất, lưu thông của nhà sản xuất trên một quốc gia (vùng) này tới các thị trường trong nước hoặc đến một quốc gia (vùng) khác trên khắp các châu lục. Bởi vậy, mỗi loại hàng hóa sẽ được in vào đó (gắn cho sản phẩm) một dãy số duy nhất. Đây là một sự phân biệt sản phẩm hàng hóa trên từng quốc gia (vùng) khác nhau.

Mã vạch hàng hóa (Barcode) là hình ảnh tập hợp ký hiệu các vạch (đậm, nhạt, dài, ngắn) thành nhóm vạch và định dạng khác nhau để các máy đọc gắn đầu Laser (như máy quét Scanner) nhận và đọc được các ký hiệu đó. Bằng công nghệ thông tin, các mã vạch này được chuyển hóa và lưu trữ vào ngân hàng Server.

Đăng ký mã số, mã vạch có thật sự cần thiết?

Bạn nghĩ xem: Nếu bạn là một người tiêu dùng thông thái, khi đi mua các sản phẩm mới bạn có tò mò về xuất xứ của sản phẩm đó không? Nếu nhà sản xuất, đơn vị phân phối đặt mình vào vị trí là người tiêu dùng bạn sẽ hiểu được lý do: Vì sao bạn cần đăng ký mã số, mã vạch?

Trong mỗi quốc gia, các doanh nghiệp, các nhà cung cấp sẽ thuận lợi khi quản lý, phân phối; biết được xuất xứ, nguồn gốc của mỗi loại sản phẩm.

Trong giao lưu thương mại quốc tế, các nhà sản xuất, các nhà cung cấp tránh được các hiện tượng gian lận thương mại. Từ đó bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng; sản phẩm hàng hóa có thể lưu thông trôi nổi toàn cầu mà vẫn biết được lai lịch của nó cũng như đảm bảo độ chính xác về giá cả và thời gian giao dịch rất nhanh.

Trong giao dịch mua bán, kiểm soát được tên hàng, mẫu mã, quy cách, giá cả xuất, nhập kho hàng không bị nhầm lẫn và nhanh chóng, thuận tiện.

dang-ky-ma-so-ma-vach-co-can-thiet-hay-khong
dang-ky-ma-so-ma-vach-co-can-thiet-hay-khong

Chính vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi trên là: Có. Việc đăng ký mã số, mã vạch là rất cần thiết. Bởi lẽ, bên cạnh lợi ích cho người tiêu dùng, cho khách hàng, còn có cả lợi ích cho chính doanh nghiệp và thị trường chung.

2. Các văn bản pháp luật quy định về vấn đề đăng ký và sử dụng mã số, mã vạch:

  • Quyết định số 45/2002/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định nội dung quản lý nhà nư­ớc về mã số mã vạch và cơ quan quản lý nhà nư­ớc về mã số mã vạch.
  • Quyết định số 15/2006/QĐ-BKHCN ngày 23 tháng 8 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ về việc ban hành “Quy định về việc cấp, sử dụng và quản lý mã số mã vạch.
  • Thông tư số 16/2011/TT-BKHCN ngày 30 tháng 6 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ sửa đổi, bổ sung một số điều của “Quy định về việc cấp, sử dụng và quản lý mã số mã vạch” ban hành kèm theo Quyết định số 15/2006/QĐ-BKHCN ngày 23 tháng 8 năm 2006 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.
  • Nghị định số 74/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

3. Hồ sơ đăng ký mã số, mã vạch:

Để đăng ký mã vạch, khách hàng cần chuẩn bị hồ sơ với những giấy tờ sau:

  • Bản đăng ký sử dụng mã vạch.
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, thương mại (Bản sao) hoặc Quyết định thành lập đối với các tổ chức khác (Bản sao).
  • Bảng Đăng ký danh mục sản phẩm sử dụng mã GTIN.
  • Phiếu đăng ký thông tin cơ sở dữ liệu của GS1 Việt Nam.

Như vậy, các cơ sở kinh doanh, sản xuất muốn đăng ký mã số, mã vạch phải là cơ sở có giấy phép kinh doanh.

>>> Xem thêm: Thủ tục thành lập công ty nhanh chóng, uy tín, giá rẻ

Doanh nghiệp phải nộp hồ sơ tại 1 trong các cơ quan sau:

  • Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCDLCL).
  • Trung tâm Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam.
  • Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng.

4. Thủ tục đăng ký mã số, mã vạch:

  • Bước 1: Doanh nghiệp soạn thảo và nộp hồ sơ đăng ký sử dụng mã số, mã vạch tại cơ quan có thẩm quyền. Trong 15 ngày kể từ khi nhận hồ sơ hợp lệ, Tổng cục TCDLCL tiến hành thẩm định hồ sơ
  • Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đăng ký sử dụng mã vạch. Nếu hồ sơ hợp lệ sẽ được cấp mã số, vào sổ đăng ký, lưu vào ngân hàng mã số quốc gia và cấp mã số, mã vạch cho doanh nghiệp.Nếu hồ sơ không hợp lệ, Tổng cục TCDLCL sẽ ra thông báo cho doanh nghiệp, đề nghị doanh nghiệp hoàn thiện.
dang-ky-ma-so-ma-vach-co-can-thiet-hay-khong
dang-ky-ma-so-ma-vach-co-can-thiet-hay-khong
  • Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn sử dụng mã số, mã vạch.
  • Bước 4: Cơ quan có thẩm quyền trả giấy chứng nhận mã số, mã vạch cho doanh nghiệp. Hình thức trả trực tiếp hoặc thông qua đường bưu điện.

5. Quy trình sử dụng mã số, mã vạch:

Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký mã số, mã vạch, doanh nghiệp sẽ được cấp 1 dãy số. Tùy thuộc vào loại mã số mà quý khách đăng ký, mã số, mã vạch được cấp sẽ có độ dài ngắn khác nhau. Từ dãy số đó, doanh nghiệp tiến hành tạo mã hoàn chỉnh.

Sau khi tạo mã xong, doanh nghiệp tiến hành cập nhật các thông tin về doanh nghiệp., về sản phẩm tương ứng với mã trên sản phẩm đấy. Với việc làm này, chúng tôi khuyến khích khách hàng nên cập nhật thành file excel để tiện theo dõi.

Doanh nghiệp tiến hành in ấn và dán mã số mã vạch lên sản phẩm tương ứng.

Chỉ cần như vậy, khách hàng đã hoàn tất đưa mã vạch lên sản phẩm. Tuy nhiên, để thực hiện công việc này chính xác thì không hề đơn giản. Chính vì vậy, Công ty Luật FBLAW luôn sẵn sàng cập nhật và hướng dẫn khách hàng trong việc sử dụng mã số, mã vạch.

Ngoài ra, đối với mã số, mã vạch, hàng năm khách hàng cần tiến hành nộp phí duy trì . Việc đóng phí này sẽ được Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường Chất lượng thông báo qua email của Quý khách hàng.

Trên đây là tư vấn của FBLAW đối với câu hỏi “Đăng ký mã số, mã vạch có cần thiết hay không?” và các vấn đề liên quan. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào khác, FBLAW rất hân hạnh được phục vụ và hỗ trợ Quý khách.

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:

  • Hotline: 038.595.3737
  • Email: tuvanfblaw@gmail.com
  • Fanpage: Công ty Luật FBLAW
  • Địa chỉ: 45 Đàm Văn Lễ, phường Trường Thi, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An