banner

Cách mô tả nhãn hiệu chuẩn theo quy định

Khi tiến hành đăng ký nhãn hiệu, chủ đơn phải điền thông tin mô tả nhãn hiệu vào tờ khai đăng ký nhãn hiệu. Vậy mô tả nhãn hiệu chuẩn như thế nào? Để giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề này. Công ty luật FBLAW xin gửi đến quý khách hàng bài viết sau. Nếu còn bất cứ thắc mắc, Quý khách hàng vui lòng liên hệ 0973.098.987 & 038.595.3737 để được tư vấn và hỗ trợ.

1. Nhãn hiệu là gì?

Theo định nghĩa lại Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 được sửa đổi 2022 quy định:

“Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.”

Căn cứ Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ nhãn hiệu được phân loại như sau:

  • Nhãn hiệu tập thể

Dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.

  • Nhãn hiệu chứng nhận:

Là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính sau:

– Xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu.

– Cách thức sản xuất hàng hóa, cách thức cung cấp dịch vụ.

– Chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu.

  • Nhãn hiệu liên kết:

Do cùng một chủ thể đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự nhau hoặc có liên quan với nhau.

  • Nhãn hiệu nổi tiếng:

Là nhãn hiệu được bộ phận công chúng có liên quan biết đến rộng rãi trên lãnh thổ Việt Nam.

>>> Xem thêm: Ý nghĩa của việc đăng ký nhãn hiệu cho doanh nghiệp

2. Tại sao phải đăng ký nhãn hiệu?

Theo khoản 3 Điều 6 Luật Sở hữu trí tuệ quy định:

Quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu được xác lập trên cơ sở quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo thủ tục đăng ký quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Như vậy, chỉ khi đăng ký nhãn hiệu thì nhãn hiệu của một tổ chức, cá nhân,… được bảo hộ.

Điều kiện đăng ký nhãn hiệu

Căn cứ Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 20 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi 2022), nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

– Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc hoặc dấu hiệu âm thanh thể hiện được dưới dạng đồ họa;

– Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.

3. Vì sao phải mô tả nhãn hiệu khi tiến hành đăng ký nhãn hiệu?

Mô tả nhãn hiệu là một điều kiện bắt buộc phải có khi tiến hành đăng ký nhãn hiệu. Xuất phát từ định nghĩa nhãn hiệu là dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Vì vậy mô tả nhãn hiệu cần được chi tiết và thể hiện chính thức trong Tờ khai đăng ký nhãn hiệu.
Ngoài ra, việc mô tả nhãn hiệu là bắt buộc bởi một số lý do sau:

  • Mô tả nhãn hiệu là một hình thức thể hiện nhận định của chủ đơn đăng ký nhãn hiệu với nhãn hiệu mà mình đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.
  • Phần mô tả nhãn hiệu là một phần căn cứ để Cục Sở hữu trí tuệ xem xét và thẩm định nhãn hiệu về cả hình thức và nội dung.
  • Để đơn đăng ký nhãn hiệu hợp lệ thì phần mô tả nhãn hiệu phải được mô tả đúng với mẫu nhãn hiệu đăng ký, rường hợp mô tả sai, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ từ chối chấp nhận đơn do không hợp lệ về hình thức.

4. Cách mô tả nhãn hiệu chuẩn.

Yêu cầu về mô tả nhãn hiệu trong tờ khai đăng ký nhãn hiệu:

  • Mô tả màu sắc nhãn hiệu:

Trước khi mô tả và liệt kê các màu sắc của nhãn hiệu, nên in mẫu nhãn hiệu ra trước. Điều này là cần thiết vì màu sắc của nhãn hiệu có thể khác khi xem trên máy tính so với khi in trên giấy.

Nhãn hiệu có thể được đại diện bởi một hoặc nhiều màu sắc kết hợp với nhau. Nếu có màu sắc khác ngoài trắng và đen, chúng phải được in ra với kích thước và kiểu dáng trùng với nhãn hiệu đã được đăng ký trên tờ khai.

Màu sắc yêu cầu bảo hộ cần mô tả phù hợp với màu sắc thể hiện trong mẫu nhãn hiệu và liệt kê đầy đủ, cụ thể.

  • Mô tả chi tiết nhãn hiệu:

Nhãn hiệu cần được mô tả một cách ngắn gọn, đầy đủ và chính xác. Nhãn hiệu có thể được tạo thành bởi chữ cái, từ ngữ, hình ảnh hoặc sự kết hợp giữa các yếu tố này. Để khái quát mô tả nhãn hiệu, cần chỉ rõ nhãn hiệu gồm những thành phần nào như:

– Chỉ riêng phần chữ;

– Chỉ riêng phần hình;

– Có sự kết hợp giữa cả phần chữ và phần hình.

Để đảm bảo đầy đủ, ngắn gọn và chính xác có thể áp dụng một trong các thứ tự sau:

– Từ trên xuống dưới;

– Từ trái qua phải;

– Từ ngoài vào trong.

Việc mô tả phải đảm bảo tiêu chí:

– Ngắn gọn, súc tích và đủ ý;
– Chính xác và phù hợp với nội dung của mẫu nhãn hiệu;
– Giúp người đọc dù chỉ đọc mô tả cũng có thể mường tượng ra nhãn hiệu.

Mô tả phần chữ:

Phần chữ phải được mô tả chi tiết về phông chữ, kiểu chữ, màu sắc và ý nghĩa. Trường hợp có tiếng nước ngoài thì phải dịch sang nghĩa Tiếng Việt. Đối với ngôn ngữ tượng hình thì phải kèm theo phiên âm.

Mô tả phần hình:

Phần hình phải được mô tả chi tiết về hình khối, màu sắc và cách sắp xếp. Trường hợp phần hình có sự tượng trưng, cách điệu thì cũng cần mô tả rõ nội dung này.

>>> Xem thêm: Nhãn hiệu là gì?

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn về các quy định mới về Cách mô tả nhãn hiệu chuẩn theo quy định của Công ty luật FBLAW, Để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của mình, Quý khách hàng vui lòng liên hệ ngay với Công ty luật FBLAW để được tư vấn và hỗ trợ.

 Liên hệ với FBLAW theo thông tin sau:

  • Điện thoại: 0973.098.987- 038.595.3737 
  • Trụ sở chính: 45 Đàm Văn Lễ, phường Trường Thi, Thành Phố Vinh, tỉnh Nghệ An