banner

Thủ tục thành lập công ty cổ phần

thu-tuc-thanh-lap-cong-ty-co-phan

Thủ tục thành lập công ty cổ phần là vấn đề được nhiều người quan tâm khi mở doanh nghiệp. Quý khách hàng có quan tâm, hãy cùng FBLAW tìm hiểu một số thông tin về trình tự này nhé!

1. Khái niệm và ưu điểm khi thành lập công ty cổ phần

Khi tìm hiểu về thủ tục thành lập công ty cổ phần, chúng ta cùng tìm hiểu về khái niệm loại hình doanh nghiệp này.

a.Khái niệm công ty cổ phần

Công ty cổ phần là loại hình công ty trong đó vốn được chia làm các cổ phần bằng nhau. Công ty cổ phẩn có tổi thiểu 3 cổ đông. Các cổ đông chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn góp đã góp vào doanh nghiệp.

thu-tuc-thanh-lap-cong-ty-co-phan
thu-tuc-thanh-lap-cong-ty-co-phan

b. Ưu điểm khi tiến hành thủ tục thành lập công ty cổ phần

  • Doanh nghiệp có thể huy động vốn bằng cách phát hành: cổ phần, cổ phiếu, trái phiếu. Và số lượng cổ đông tối đa không giới hạn.
  • Trách nhiệm hữu hạn phụ thuộc trên phần vốn góp tại công ty.
  • Việc chuyển nhượng cổ phần khá đơn giản, không cần tiến hành thủ tục tại Sở KHĐT khi thay đổi đăng ký kinh doanh. Về hồ sơ, chỉ cần tiến hành thủ tục nội bộ, khai thuế TNCN cho cổ đông chuyển nhượng.
  • Cổ đông sáng lập được giống như là thành viên sáng lập nên công ty. Và được ghi nhận trên hệ thống đăng ký kinh doanh gần như suốt quá trình công ty tồn tại.
  • Tên của công ty cổ phần thường tạo ấn tượng với khách hàng, doanh nghiệp hợp tác làm ăn. “Công ty cổ phần + tên riêng”.

2. Hồ sơ thành lập công ty cổ phần

Theo Luật doanh nghiệp 2020 và Nghị định 01/2021/NĐ-CP, hồ sơ khi tiến hành thủ tục thành lập công ty cổ phần gồm:

  1. Giấy đề nghị thành lập công ty cổ phần;
  2. Điều lệ công ty;
  3. Danh sách cổ đông sáng lập;
  4. Giấy tờ pháp lý của cổ đông;
  5. Giấy ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp (trong trường hợp ủy quyền)

3. Thủ tục thành lập công ty cổ phần

  1. Tiếp nhận thông tin Khách hàng, soạn thảo và ký hồ sơ, giấy tờ cần thiết để thành lập công ty cổ phần. Tiến hành thành lập công ty cổ phần tại Phòng ĐKKD-Sở KHĐT nơi doanh nghiệp đặt trụ sở. Hình thức nộp hồ sơ có thể trực tiếp hoặc qua mạng:
  • Nộp hồ sơ thành lập công ty bằng tài khoản đăng ký kinh doanh;
  • Nộp hồ sơ thành lập công ty bằng tài khoản chữ ký số.

2. Nhận kết quả đăng ký kinh doanh và nộp phí công bố thông tin doanh nghiệp. Thông tin công bố doanh nghiệp gồm: ngành nghề, và cổ đông sáng lập. Doanh nghiệp tra cứu cụ thể tại cổng thông tin điện tử quốc gia dangkykinhdoanh.gov.vn.

3. Tiến hành khắc dấu, mở tài khoản ngân hàng cho công ty. Cần lưu ý công ty chủ động lựa chọn về dấu doanh nghiệp. Mặt  hình thức có nội dung bắt buộc: Tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp. Hiện tại, công ty có thể dùng nhiều con dấu cho donah nghiệp.

>>> Xem thêm: Thành lập công ty cổ phần tại Hà Tĩnh năm 2021

4. Một số thủ tục cần thực hiện sau khi thành lập công ty cổ phần.

  1. Treo biển công ty tại địa chỉ trụ sở chính.
  2. Mua chữ ký số để thực hiện khai thuế.
  3. Khai và nộp lệ phí môn bài vào ngày cuối cùng của tháng khi thành lập công ty.
  4. Mở tài khoản ngân hàng, thông báo tài khoản với Sở KHĐT, đăng ký nộp thuế điện tử với ngân hàng.
  5. Mua và phát hành hóa đơn điện tử.
  6. Góp vốn trong vòng 90 ngày kể từ khi thành lập, nếu doanh nghiệp không góp đủ phải đăng ký điều chỉnh giảm vốn góp theo số vốn thực tế.
  7. Kê khai thuế và báo cáo hóa đơn theo quy định.
thu-tuc-thanh-lap-cong-ty-co-phan
thu-tuc-thanh-lap-cong-ty-co-phan

5. Một số nội dung khách hàng cung cấp để thành lập công ty cổ phần.

Khi thành lập công ty cổ phần, khách hàng cần cung cấp một số thông tin cơ bản sau:

  1. Về tên công ty: Tên của công ty không được trùng hay gây nhầm lẫn với các công ty, doanh nghiệp khác đã thành lập.
  2. Về địa chỉ trụ sở chính công ty: Trụ sở chính của công ty không được đặt tại chung cư hoặc nhà tập thể. Pháp luật không bắt buộc doanh nghiệp nghiệp phải chứng minh trụ sở trong hồ sơ thành lập công ty. Nhưng Quý khách hàng lưu ý, cần chuẩn bị sẵn giấy tờ cần thiết để kiểm tra thuế sau khi thành lập công ty.
  3. Về ngành nghề kinh doanh: Quý khách hàng cung cấp cho chúng tôi những ngành nghề dự định kinh doanh. Phía FBLAW sẽ hỗ trợ khách hàng phân ngành nghề theo quy định pháp luật. Hiện mã ngành nghề cụ thể được quy định tại Quyết định 27/2018/QĐ-TTg. Lưu ý, những ngành nghề yêu cầu điều kiện về vốn, doanh nghiệp phải đăng ký cao hơn mức tối thiểu về vốn theo luật định.
  4. Về vốn điều lệ doanh nghiệp: Doanh nghiệp cần cung cấp thông tin mức vốn điều lệ các cổ đông đăng ký góp vốn. (trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận được Giấy phép đăng ký kinh doanh thành lập công ty).
  5. Thông tin cổ đông sáng lập công ty: Pháp luật quy định công ty cổ phần tối thiểu 3 cổ đông, không hạn chế số lượng tối đa cổ đông. Cần lưu ý cung cấp các thông tin về:
  • Thông tin về nhân thân (CMND hoặc CCCD, hộ chiếu).
  • Địa chỉ thường trú và chỗ ở hiện tại (thông tin cụ thể, chi tiết).

>>>Xem thêm: Dịch vụ thành lập công ty cổ phần tại Hà Tĩnh

Trên đây là một số thông tin và quy định của pháp luật về thủ tục thành lập công ty cổ phần. Khách hàng vui lòng liên hệ tới Công ty Luật FBLAW để biết thêm thông tin chi tiết liên và được hỗ trợ tư vấn.

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:

  • Hotline: 038.595.3737
  • Email: tuvanfblaw@gmail.com
  • FanpageCông ty Luật FBLAW
  • Địa chỉ: 45 Đàm Văn Lễ, phường Trường Thi, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.