banner

Hướng dẫn thành lập doanh nghiệp tại Nghệ An theo quy định hiện hành

huong-dan-thanh-lap-doanh-nghiep-tai-nghe-an -theo-quy-dinh-hien-hanh

Hiện nay, Nghệ An tập trung nhiều khu công nghiệp, môi trường đầu tư vào tỉnh tương đối cao. Việc kinh doanh của các cá nhân, tổ chức cũng vì thế mà thuận lợi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, để việc kinh doanh được thuận lợi, các cá nhân kinh doanh phải thành lập công ty có đầy đủ tư cách pháp nhân đảm bảo tính pháp lý cho hoạt động kinh doanh. Vì vậy, thông qua bài viết này, Luật FBLAW sẽ hướng dẫn thành lập doanh nghiệp tại Nghệ An theo quy định hiện hành? Có dễ thực hiện không? 

1. Căn cứ pháp lý

Luật Doanh nghiệp 2020;

Nghị định 01/2021/NĐ-CP;

Nghị định 47/2021/NĐ-CP.

2. Các loại hình doanh nghiệp phổ biến

huong-dan-thanh-lap-doanh-nghiep-tai-nghe-an -theo-quy-dinh-hien-hanh
huong-dan-thanh-lap-doanh-nghiep-tai-nghe-an -theo-quy-dinh-hien-hanh

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, các loại hình doanh nghiệp bao gồm:

  • Công ty TNHH một thành viên/ Công ty TNHH hai thành viên trở lên;
  • Công ty cổ phần;
  • Công ty hợp danh;
  • Doanh nghiệp tư nhân.

Mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có các đặc điểm về cơ cấu tổ chức, quản lý, hoạt động… Vì vậy, tùy thuộc vào mô hình, quy mô, mục đích hoạt động của bạn mà chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn loại hình doanh nghiệp phù hợp.

3. Hướng dẫn thành lập doanh nghiệp tại Nghệ An

Mỗi loại hình doanh nghiệp sẽ có hồ sơ thành lập khác nhau, cụ thể;

3.1. Hồ sơ thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
  • Điều lệ Công ty theo Luật Doanh nghiệp 2020;
  • Danh sách thành viên góp vốn nếu là Công ty TNHH hai thành viên trở lên;
  • Bản sao Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên là cá nhân, người đại diện theo pháp luật;
  • Bản sao Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức. Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.

3.2. Hồ sơ thành lập Công ty cổ phần

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài.
  • Bản sao Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân, người đại diện theo pháp luật;
  • Bản sao Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với cổ đông là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền; giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức. Đối với cổ đông là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.

3.3. Hồ sơ thành lập Công ty hợp danh

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên.
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên.
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư.

3.4. Hồ sơ thành lập Doanh nghiệp tư nhân

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ doanh nghiệp tư nhân.

>>> Xem thêm: Những điều cần biết khi thành lập công ty TNHH một thành viên

4. Trình tự, thủ tục thành lập doanh nghiệp

Bước 1: Chuẩn bị các thông tin, giấy tờ cần thiết

  • Xác định loại hình doanh nghiệp để lựa chọn: Có 4 loại hình cho khách hàng lựa chọn: công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, doanh nghiệp tư nhân;
  • Đặt tên công ty: Tên công ty gồm 2 thành tố: loại hình công ty + tên riêng. Theo đó tên công ty không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên công ty đã đặt trước đó;
  • Địa chỉ trụ sở chính công ty đặt ở đâu;
  • Ngành, nghề kinh doanh: khách hàng liệt kê sơ bộ các ngành, nghề/ lĩnh vực hoạt động dự kiến của công ty;
  • Vốn điều lệ công ty: Tùy vào khả năng, nhu cầu của các thành viên/ cổ đông và theo quy định của pháp luật (đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện) để đặt vốn cho phù hợp;
  • Người đại diện theo pháp luật của công ty: là người đại diện cho công ty và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hoạt động kinh doanh của công ty;
  • Bản sao chứng thực giấy tờ pháp lý của thành viên/ cổ đông sáng lập.

Bước 2: Tiến hành thủ tục thành lập doanh nghiệp

Nộp hồ sơ theo các phương thức sau:

  • Đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh;
  • Đăng ký doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính;
  • Đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.

Thời hạn: 03 ngày làm việc từ ngày tiếp nhận hồ sơ, nếu hồ sơ hợp lệ sẽ cấp đăng ký doanh nghiệp; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập doanh nghiệp.

Bước 3: Tiến hành các thủ tục sau thành lập doanh nghiệp

huong-dan-thanh-lap-doanh-nghiep-tai-nghe-an -theo-quy-dinh-hien-hanh
huong-dan-thanh-lap-doanh-nghiep-tai-nghe-an -theo-quy-dinh-hien-hanh
  • Tiến hành khắc dấu công ty, dấu chức danh;
  • Treo bảng biển tại trụ sở chính;
  • Mở tài khoản ngân hàng;
  • Mua chữ ký số để kê khai thuế theo quy định hiện hành;
  • Đăng ký hóa đơn điện tử.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty Luật FBLAW về Thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Nghệ An theo quy định hiện hành. Để hiểu rõ hơn về những quy định trên cũng như những vấn đề liên quan đến thành lập công ty, quý khách hàng vui lòng liên hệ tới Công ty Luật FBLAW để được tư vấn và hỗ trợ.

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:

  • Hotline: 1900.0888.37
  • Email: tuvanfblaw@gmail.com
  • Fanpage: Công ty Luật FBLAW
  • Địa chỉ: 45 Đàm Văn Lễ, phường Trường Thi, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An