banner

Cách tính bảo hiểm thất nghiệp mới nhất

Cách tính bảo hiểm thất nghiệp

Cách tính bảo hiểm thất nghiệp như thế nào? Bảo hiểm thất nghiệp là quy định của Nhà nước nhằm hỗ trợ cho người lao động trong thời gian không có việc làm, nhưng để tính được mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp không phải ai cũng hiểu được vấn đề này. Bài viết dưới đây FBLAW sẽ giúp các bạn hiểu rõ về vấn đề này:

1. Điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định tại Điều 49  Luât việc làm năm 2013, người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ những điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

  • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
  • Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp:

  • Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn;
  • Từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo thời vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ  03 tháng đến dưới 12 tháng.

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
  • Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
  • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
  • Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
  • Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
  • Chết.
Cách tính bảo hiểm thất nghiệp
Cách tính bảo hiểm thất nghiệp

2. Cách tính mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013, khi đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp người lao động hàng tháng được hưởng trợ cấp thất nghiệp, như sau:

 Mức hưởng trợ cấp thất   nghiệp hằng tháng    =     60%    X Mức bình quân tiền lương của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp

Chú ý:

– Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.

– Hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ lương do người sử dụng lao động quyết định.

3. Thời gian, thời điểm hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Thời gian, thời điểm hưởng bảo hiểm thất nghiệp quy định cụ thể tại khoản 2,3 Điều 50 Luật việc làm năm 2013, như sau:

  • Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng hưởng bảo hiểm thất nghiệp:

– Cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp;

– Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

  • Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là cách tính bảo hiểm thất nghiệp, quý khách hàng vui lòng liên hệ tới Công ty Luật FBLAW để biết thêm thông tin chi tiết liên quan đến cách tính bảo hiểm thất nghiệp và được hỗ trợ tư vấn.

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:

  • Hotline: 038.595.3737
  • Email: tuvanfblaw@gmail.com
  • Fanpage: Công ty Luật FBLAW
  • Địa chỉ: 45 Đàm Văn Lễ, phường Trường Thi, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.