banner

CẤP SỔ ĐỎ LẦN ĐẦU TỪ 1/7/2025 NHƯ THẾ NÀO?

Nơi nộp hồ sơ cấp sổ đỏ

Từ 1/7/2025, quy định mới về cấp sổ đỏ lần đầu chính thức có hiệu lực, rút ngắn đáng kể thủ tục hành chính. Đây là một bước ngoặt lớn, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Bài viết dưới đây, Công ty Luật FBLAW xin gửi đến Quý khách hàng những thay đổi quan trọng cần lưu ý để tránh rủi ro khi làm sổ đỏ. Quý khách hàng vui lòng liên hệ 0973.098.987 & 038.595.3737 để được tư vấn và hỗ trợ.

1. Thời gian cấp sổ đỏ lần đầu từ 1/7/2025

Căn cứ theo khoản 1 Điều 22 Nghị định 101/2024/NĐ-CP. Thời gian đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu có thể lên đến 20 ngày làm việc; thời gian cấp Giấy chứng nhận không quá 03 ngày làm việc.

Căn cứ theo Tiểu mục II Mục A Phần V Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP. Thời gian thực hiện thủ tục cấp Sổ đỏ lần đầu bao gồm: Thời gian đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu là không quá 17 ngày làm việc; Thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu là không quá 03 ngày làm việc.

Như vậy, theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP thì thời gian đã được rút ngắn 03 ngày so với trước đây. Việc rút ngắn thời gian này giúp người dân tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại hơn trước đây.

2. Nơi nộp hồ sơ cấp sổ đỏ lần đầu

Theo quy định trước đây, thủ tục đăng ký, cấp sổ đỏ được quy định nơi nộp hồ sơ cụ thể, gắn liền với địa chỉ của thửa đất. Nhưng hiện nay, không còn chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện mà thay vào đó, chi nhánh được đặt tại đơn vị hành chính cấp xã hoặc khu vực liên xã, phường, do ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quyết định.

Hiện nay người dân không còn bị hạn chế nơi nộp hồ sơ so với quy định trước đây, mà người dân được tự do lựa chọn nơi nộp hồ sơ bất kì xã nào trong tỉnh, hoặc nộp tại văn phòng đăng ký đất đai cấp tỉnh hoặc các chi nhánh cấp xã/ liên xã, phường. Điều này nhằm rút ngắn thời gian đi lại, giảm tải cho các điểm tiếp nhận đông dân, nâng cao hiệu quả chất lượng phục vụ người dân.

Như vậy, kể từ ngày 1/7/2025, việc giải quyết thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu chỉ thực hiện tại cấp xã, góp phần phân cấp mạnh mẽ, hướng tới quản lý đất đai gần dân hơn. Việc thay đổi này cũng góp phần hạn chế tắc nghẽn liên quan đến thủ tục hành chính.

Nơi nộp hồ sơ cấp sổ đỏ

>>>Xem thêm: Ngăn chặn giao dịch đất đai đang tranh chấp trong trường hợp nào?

3. Điều kiện để được cấp sổ đỏ lần đầu

Người dân muốn được cấp sổ đỏ lần đầu cần đảm bảo các điều kiện sau:

  • Có giấy tờ hợp lệ chứng minh quyền sử dụng đất  (Hợp đồng chuyển nhượng, giấy tờ mua bán, di chúc, bản án,…).

  • Đất không có tranh chấp, khiếu kiện.

  • Việc sử dụng đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

  • Đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan (thuế, lệ phí trước bạ, tiền sử dụng đất,…).

Điều kiện cấp sổ đỏ lần đầu

>>> Xem thêm: Có được thỏa thuận thời gian địa điểm cấp sổ đỏ hay không?

4. Hồ sơ xin cấp sổ đỏ lần đầu gồm những gì?

Căn cứ theo quy định tại Tiểu mục I Mục B Phần V Phụ lục I. Khi thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu gồm những hồ sơ sau:

  • Đơn đăng ký cấp sổ đỏ (theo mẫu);

  • Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất;

  • Mảnh trích đo bản đồ địa chính thửa đất (nếu có);

  • Giấy tờ tùy thân: CCCD/CMND, sổ hộ khẩu.

  • Văn bản ủy quyền (nếu ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ).

  • Các giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Trên đây là toàn bộ nội dung giải đáp liên quan “Cấp sổ đỏ lần đầu từ 1/7/2025” của Công ty luật FBLAW. Quý khách hàng vui lòng liên hệ ngay với Công ty luật FBLAW để được tư vấn và hỗ trợ.

Liên hệ với FBLAW theo thông tin sau:

  • Điện thoại: 0973.098.987- 038.595.3737 
  • Fanpage: Công ty Luật FBLAW
  • Trụ sở chính: 45 Đàm Văn Lễ, phường Trường Thi, Thành Phố Vinh, tỉnh Nghệ An