banner

Thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Xác nhận tình trạng hôn nhân có ý nghĩa quan trọng không chỉ trong việc kết hôn hay ly hôn mà còn có ý nghĩa trong việc chứng minh một tài sản nào có có thuộc sở hữu riêng của mình hay không. Sau đây, Công ty Luật FBLAW kính gửi tới quý khách hàng bài viết về “Thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân”. Nếu còn bất cứ thắc mắc, Quý khách hàng vui lòng liên hệ 0973.098.987 & 038.595.3737 để được tư vấn và hỗ trợ.

1. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là gì?

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là giấy tờ nhân thân dùng để xác nhận tại thời điểm xin cấp, người yêu cầu đang có tình trạng hôn nhân thế nào: Chưa đăng ký kết hôn với ai hay đã ly hôn hoặc đang trong mối quan hệ hôn nhân với người khác…

Tại khoản 2 Điều 23 Nghị định 123/2015/NĐ-CP nêu rõ:

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được sử dụng để kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài ở nước ngoài hoặc sử dụng vào mục đích khác.

Ngoài mục đích kết hôn, khi thực hiện các thủ tục khác như nhận con nuôi, mua bán tài sản (xác định tài sản chung, tài sản riêng)…, công dân cũng cần phải cung cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Thời hạn có giá trị của Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân:

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp. (Khoản 1 Điều 23 Nghị định 123/2015/NĐ-CP)

2. Chuẩn bị hồ sơ cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Hồ sơ cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (Ảnh minh họa)

>>>Xem thêm: Thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài

Chuẩn bị hồ sơ:

– Tờ khai giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (Theo mẫu);

– Nếu vợ, chồng đã chết thì nộp kèm bản sao giấy chứng tử của người đó;

– Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã cấp trước đó nếu đã hết hạn hoặc muốn xin cho mục đích khác (nếu có);

– Bản sao Trích lục ghi chú ly hôn (Đối với công dân Việt Nam đã ly hôn, hủy việc kết hôn ở nước ngoài);

– Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền thực hiện cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải chứng thực.

Các giấy tờ phải xuất trình:

– Hộ chiếu hoặc CMND hoặc Thẻ CCCD hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân còn giá trị sử dụng;

– Giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú trong trường hợp cơ quan đăng ký hộ tịch không thể khai thác được thông tin về nơi cư trú của công dân, trường hợp các thông tin đã được khai thác từ CSDLQG về dân cư thì người có yêu cầu không phải xuất trình.

Trường hợp gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính thì phải gửi kèm theo bản sao có chứng thực các giấy tờ phải xuất trình nêu trên.

Cơ quan có thẩm quyền cấp:

– Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú của công dân Việt Nam

– Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú nếu công dân Việt Nam không có nơi đăng ký thường trú mà đăng ký tạm trú theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, nếu công dân nước ngoài và người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam có yêu cầu thì hai cơ quan trên cũng có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Cách thức nộp hồ sơ:

– Nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận một cửa của UBND cấp xã ;

– Hoặc gửi hồ sơ qua hệ thống bưu chính;

– Hoặc nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh.

3. Thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

>>>Xem thêm: Thủ tục ly hôn nhanh tại Nghệ An

Bước 1: Nộp hồ sơ, xuất trình  các giấy tờ theo yêu cầu

– Nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa của UBND cấp xã có thẩm quyền;

– Nộp lệ phí nếu thuộc trường hợp phải nộp lệ phí cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Bước 2: Kiểm tra tính chính xác, đầy đủ, thống nhất, hợp lệ của hồ sơ.

Cán bộ Bộ phận một cửa tiến hành kiểm tra hồ sơ:

– Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ; trả Phiếu hẹn cho người yêu cầu.

– Thực hiện số hóa và ký số vào tài liệu, hồ sơ. Giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa.

– Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ: Thông báo cho người yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, nếu người có yêu cầu không bổ sung, hoàn thiện được hồ sơ thì có văn bản từ chối giải quyết yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Bước 3: Công chức tư pháp – hộ tịch thẩm tra hồ sơ

– Trường hợp hồ sơ cần bổ sung, hoàn thiện hoặc không đủ điều kiện giải quyết, phải từ chối thì gửi thông báo về tình trạng hồ sơ tới Bộ phận một cửa để thông báo cho người nộp hồ sơ

– Trường hợp cần phải kiểm tra, xác minh làm rõ hoặc do nguyên nhân khác mà không thể trả kết quả đúng thời gian đã hẹn thì lập Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả để trả cho người có yêu cầu.

Bước 4:

Cập nhật và lưu thông tin xác nhận tình trạng hôn nhân chính thức trên Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung.

Bước 5:

– Trả kết quả cho người có yêu cầu.

– Người có yêu cầu kiểm tra thông tin, nhận Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Thời hạn giải quyết: 

– 03 ngày làm việc; trường hợp phải xác minh thì thời hạn giải quyết không quá 23 ngày.

Trên đây là toàn bộ nội dung về “Thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân” của Công ty luật FBLAW, Để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của mình, Quý khách hàng vui lòng liên hệ ngay với Công ty luật FBLAW để được tư vấn và hỗ trợ.

Liên hệ với FBLAW theo thông tin sau:

  • Điện thoại: 0973.098.987- 038.595.3737 
  • Trụ sở chính: 45 Đàm Văn Lễ, phường Trường Thi, Thành Phố Vinh, tỉnh Nghệ An